เตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5

เมื่อฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง แล้วมันมาจากไหนล่ะ ?

     ปัญหาฝุ่นละอองเป็นพิษ หรือ ฝุ่น PM 2.5 (ฝุ่นละอองที่มักจะเกิดขึ้นในกรุงเทพและปริมณฑลกรมควบคุมมลพิษระบุว่า การที่เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจากสภาพอากาศที่มีหมอกในตอนเช้า อากาศนิ่ง และสภาพอากาศที่นิ่งที่มาจากอากาศเย็นในช่วงฤดูหนาวเข้าปะทะกับอากาศอุ่น ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก และยิ่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล มีมลพิษจากรถยนต์ชนิดต่างๆ มีการก่อสร้าง มีกิจกรรมอุตสาหกรรมต่างๆก็ยิ่งเป็นสาเหตุการเกิดฝุ่นร้ายขนาดเล็กมากยิ่งขึ้น

แล้วฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบต่อร่างกายเราอย่างไรบ้าง ?

      เนื่องจาก ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กมากอยู่ที่ 2.5 ไมครอน (ขนาดจะประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ) ซึ่งขนจมูกของมนุษย์ของเราไม่สามารถกรองได้เลย แถมยังสามารถเข้าถึงระบบทางเดินหายใจผ่านกระแสเลือด จนสามารถแทรกซึมอวัยวะต่างๆในร่างกายกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ลดระบบแอนตี้ออกซิแดนท์ รบกวนสมดุลต่างๆของร่างกาย และกระตุ้นยีนที่หลั่งการอักเสบ ซึ่งอันตรายต่อเนื้อเยื่อในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ถึงแม้ว่าคนๆนั้น เป็นคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ก็มีโอกาสเกิดเป็น โรคมะเร็งปอด ได้ 

วิธีการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ด้วยการเลือกหน้ากากกันฝุ่นที่เหมาะสม

     จากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อเดือน ตุลาคม 2561 ระบุไว้ว่า ” หน้ากากกรองอากาศอาจเป็นตัวช่วยได้ในกรณีพิเศษ หากจำเป็นต้องอยู่ภายนอกอาคารเป็นเวลานาน หน้ากากจะต้องเป็นชนิดพิเศษแนบกระชับกับใบหน้า ชั้นกรองคุณภาพขั้นต่ำประมาณ N95 ตามมาตรฐานอเมริกา ซึ่งหน้ากากต้องมีประสิทธิภาพมากพอในการกรองอนุภาคให้ออกไปได้ 95% หรือกรองฝุ่น PM2.5 ได้เป็นส่วนใหญ่ “

  ฉะนั้น หน้ากากกันฝุ่นชนิด N95 มาตฐานอเมริกา หรือ หน้ากากกันฝุ่นชนิด FFP2 ที่มีประสิทธิภาพการกรอง 94% มาตรฐานยุโรป เป็นหน้ากากจะช่วยกรองอนุภาคปนเปื้อนจากอากาศ เมื่อสวมใส่อย่างกระชับ เหมาะสำหรับกับการนำมาใช้กันฝุ่น PM2.5 มากที่สุด และยังมีประสิทธิภาพการกันฝุ่น PM 2.5 ได้ดีกว่า หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้นอีกด้วย

หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 ของแพงโกลินสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทตามมาตรฐานดังนี้

  1. หน้ากากกันฝุ่นมาตรฐานอเมริกา N95 (NIOS 42 CFR 84) ได้แก่หน้ากากรุ่น MSKP4002 มีวาวล์วช่วยให้หายใจสบาย ไม่อึดอัด และหน้ากากรุ่น MSKP4003 หน้ากากทีเป็นรุ่นที่พับได้ เหมาะแก่การพกพา ไปไหนได้สะดวก
  2. หน้ากากกันฝุ่นมาตรฐานยุโรป (EN149 Standard) FFP2 และ FFP3 ตามาตรฐานยุโรปมีดังนี้

    2.1 หน้ากากกันฝุ่นที่มีประสิทธิภาพการกรอง 94% (FFP2)  ได้แก่ หน้ากากแบบมีปั้มขึ้นรูปพร้อมวาล์วช่วยให้หายใจสะดวกในรุ่น MSKP2002  หรือถ้าต้องการกรองกลิ่น เช่น กลิ่นจากควันรถยนต์ สำหรับคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ คนขับ Grab Bike ก็ต้องเลือกรุ่นนี้ครับ MSKP2006 ที่พกพาสะดวก

    แต่ถ้าต้องการหน้ากากกรองฝุ่น PM2.5 ให้ออกไปได้ในระดับที่สูงถึง 99% ก็ต้องเลือกหน้ากากชนิดสุดท้าย

    2.2 หน้ากากกรองฝุ่นระดับ FFP3 ได้แก่หน้ากากแบบพับพกพาสะดวก สวมใส่สบาย มีวาลว์ช่วยให้ไม่อึดอัดเวลาหายใจ รุ่น MSKP3001   หรือ หน้ากากปั้มขึ้นรูปแบบมีวาล์ว รุ่น MSKP3002
        ทั้งนี้อายุการใช้งานของหน้ากากกันฝุ่นที่ถึงเวลาเปลี่ยนก็ต่อเมื่อ เราหายใจอึดอัด หรือ หน้ากากกันฝุ่นสกปรก หรือ หน้ากากชำรุดแล้วนะครับ

ลูกค้าท่านใดต้องการสั่งซื้ออุปกรณ์เซฟตี้,อุปกรณ์นิรภัย,รองเท้านิรภัยแพงโกลิน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราได้ที่ https://pangolinonline.com/contact-us-pangolin.htm

ลงชื่อรอสินค้า เราจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อสินค้ามาถึงในสต็อก กรุณาระบุอีเมลที่ถูกต้องของคุณไว้ด้านล่าง