ภัยร้ายที่มากับฝุ่น

ผลกระทบต่อร่างกายจากฝุ่น PM2.5

     หลังจากที่เราทราบถึงการเตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 จากบทความนี้ รับมือฝุ่น PM2.5ด้วยหน้ากากแพงโกลิน แล้ว ถ้าเราไม่ได้ป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5 ล่ะผลกระทบต่อร่างกายของเราจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง เรามาติดตามบทความนี้กันต่อเลยครับ

     การที่เราสูดดมเอาฝุ่น PM2.5 ที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผมเกือบ 30 เท่า ! ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายจนไปถึงถุงลมปอดและกระแสเลือดได้ แต่ถ้าบางคนอาจจะทำให้รู้สึกระคายเคืองส่วนแรกเลยคือที่ โพรงจมูก ที่จะก่อให้เกิดโรคแบบเฉียบพลัน (เห็นผล 1-2 วัน) ที่ระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอและเจ็บคอ หายใจแล้วจะมีเสียงฟืดฟาด เลือดกำเดาไหล หากเข้าตาก็อาจทำให้เคืองตา ตาแดง และหากโดนผิวหนังก็จะทำให้เกิดผื่นคัน เป็นตุ่มได้ 

     ส่วนถ้าผลแบบเรื้อรัง (ค่อยๆสะสมแล้วแสดงผลในระยะยาว) คือ เส้นเลือดหัวใจตีบตันทำให้หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองตีบ ทำให้เกิดภาวะอัมพาตหรือเสียชีวิต หรือเป็นมะเร็งปอดเพราะฝุ่นมีสารก่อมะเร็ง และยังทำอันตรายกับเด็กในท้อง ทำให้เด็กคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักน้อย ติดเชื้อง่าย ทุพโภชนาการ และ เป็นโรคออทิสซึม

     โดยเฉพาะโรคหอบหืด ที่เป็นโรคอักเสบเรื้อรังเยื่อบุหลอดลม เพราะ ฝุ่นละออง PM 2.5 เข้าเกาะหลอดลม ทำให้หลอดลมเกิดการหดเกร็ง จะทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก บางรายอาจมีอาการรุนแรงมากทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝุ่นละออง PM2.5 หนาแน่น มีข้อมูลแจ้งว่า พบผู้ป่วยเข้ามารักษาอาการโรคหอบหืดตัวตามโรงพยาบาลต่างๆมากมายเป็นเท่าตัว  ซึ่งผลกระทบเหล่านี้มีการยืนยันที่ตรงกันจากงานวิจัยทั่วโลก

      ดังนั้นเราต้องป้องกันฝุ่น PM2.5 ด้วยการใช้ หน้ากากกันฝุ่นมาตรฐาน N95 หรือสูงกว่า โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ ผู้สูงวัย (อายุมากกว่า 60ปี) เพราะมีความต้านทานโลกน้อยและส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว รองลงมาคือ เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย  และกลุ่มผู้ป่วยเป็นโรคปอดและโรคหัวใจเมื่อได้รับฝุ่นเข้าไปอาจทำให้อาการกำเริบจนเสียชีวิตได้

      ซึ่งนอกจากสวมใส่หน้ากากแล้ว ช่วงนี้เราก็จะต้องหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ปิดประตูหน้าต่าง ทำความสะอาดบ้านทุกวัน หากมีอาการผิดปกติก็ต้องรีบไปพบแพทย์เลยนะครับ

ลูกค้าท่านใดต้องการสั่งซื้อหน้ากากกันฝุ่น,ซื้ออุปกรณ์เซฟตี้พร้อม มีโปรโมชั่นพิเศษ ติดต่อเราที่ https://pangolinonline.com/contact-us-pangolin.htm

 
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ,ไทยรัฐ

ลงชื่อรอสินค้า เราจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อสินค้ามาถึงในสต็อก กรุณาระบุอีเมลที่ถูกต้องของคุณไว้ด้านล่าง